ชีวิตที่พอเพียง 4715. PMAC 2025 Preparatory Meeting 2 Kobe : 9. สะท้อนคิดจากประสบการณ์ ๕ วัน


 

ประสบการณ์ไปประชุม PMAC 2025 IOC ที่โกเบ ชวนให้ผมสะท้อนคิดหลากหลายมุม   ทั้งในเรื่องส่วนตัวของผม และในเรื่องงานของ PMAC   โดยข้อสะท้อนคิดบางส่วนได้เขียนลงในบันทึกตอนก่อนๆ แล้ว     

คำว่า “ข้อสะท้อนคิด” ของผม  มีความหมายตรงกับ “ข้อเรียนรู้”   คือมีทั้งที่พุ่งเป้าไปภายนอกตัวเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้นำไปคิดต่อ  และมีทั้งส่วนที่ตัวผมเองรับมาหาทางดำเนินการเพื่อใช้ PMAC เป็นพลังขับเคลื่อนความก้าวหน้าของสังคมไทย ตามพระปณิธานของสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลยเดช   

เหตุการณ์ในห้องรับรอง ANA  บ่ายวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๗ ที่ผมเขียนเล่าไปแล้ว   บอกผมว่า เราต้องการ im“ผู้ใหญ่ในสังคม” ที่ผู้คนยอมรับ   คอยทำหน้าที่ตีความสาระจาก PMAC IOC นำมาหาโอกาส empower ทีมไทย    ให้เข้าสู่ action mode   ต่อจาก imagination mode  หรือ dream mode   

โดยมีการรวมตัวกัน ร่วมมือกัน คิดออกแบบกิจกรรมตามแนวทางของ PMAC   ที่ PMAC IOC ตกลงกัน    เพื่อหาทางนำเสนอผลเบื้องต้นในบริบทไทยในเวที PMAC เรื่องนั้นๆ   อย่างกรณี PMAC 2025 :  Harnessing Technologies in an Age of AI to Build a Healthier World   ทีมไทยมีผลการทดลองเบื้องต้นตามแนวทางดังกล่าวในที่ประชุมปลายเดือนมกราคม ๒๕๖๘  ยิ่งถ้าได้ชวนประเทศเพื่อนบ้านเช่นลาว กัมพูชา  เวียดนา เมียนมาร์ ก็จะยิ่งดี   

หากทำเช่นนี้ได้ ก็จะค่อยๆ พัฒนาจากเวทีความคิด สู่เวทีคิดแล้วทำ    เกิดผลกระทบอย่างแท้จริงต่อระบบสุขภาพโลก   

ไม่ทราบว่า ความฝันเช่นนี้ ไปไกลเกินความเป็นจริงหรือไม่ 

หากจะดำเนินการตามฝันนี้ ทีม PMAC Secretariat ก็ต้องเพิ่มบทบาท    จะดำเนินการอย่างไร 

ผมเสนอต่อ ดร. สพ.ญ. อังคณา เลขะกุล หัวหน้าทีม PMAC Secretariat ที่กำลังฝึกปรือวิทยยุทธ เพื่อรับไม้ต่อจาก อ. บุ๋ม ว่า    เพื่อให้ PMAC สร้าง  impact เชิงนโยบายสุขภาพโลกได้มากขึ้น   เราต้องมีข้อมูลของเวทีสุขภาพโลก ที่เป็นเวทีหลักๆ ว่าเขากำลังดำเนินการแนวไหน มีข้อมูลว่าอย่างไร   เพื่อเอามาวิเคราะห์ทำความรู้จักเขา   และนำมาคิดกลยุทธว่า PMAC จะเข้าไปหนุนหรือร่วมมือกับเขาอย่างไร   เพื่อร่วมกับขับเคลื่อนระบบสุขภาพโลก

สรุปได้ว่า จินตนาการเชิงสะท้อนคิดของผม เน้นที่ผลกระทบจาก PMAC   ทั้งที่เป็นผลกระทบต่อระบบสุขภาพไทย    และที่เป็นผลกระทบต่อระบบสุขภาพโลก 

วิจารณ์ พานิช

๒ เม. ย. ๖๗   

 

หมายเลขบันทึก: 718056เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2024 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2024 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท